วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

บทที่ 4 รวยด้วย Search Marketing...Google Adword

Google Aword ดูรายละเอียดเกี่ยวกับ Google Adword

การสมัคร Adword
เนื่องจากเรา พอจะทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า ปัจจุบัน Google มีอิทธิพลกับโลก Online อย่างไรบ้างมาบ้างแล้ว แต่เราล่ะในฐานะคนที่อยู่ในโลก Online เหมือนกันซึ่งนอกจากเราจะใช้ Google ในการค้นหาข้อมูลแล้ว Google ยังทำอะไรได้อีก
  • เราสามารถใช้ Google เป็นตัวเชื่อมธุระกิจของเราไปสู่ผู้บริโภค ได้ทั้งในและนอกประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ตลาดไม่ได้อยู่แค่วงจำกัดและเราสามารถใช้ Google เลือกตลาดใหม่ๆได้ตลอดเวลา
  • ค่าโฆษณาสามารถเลือกจ่ายได้ว่าจะโฆษณาก่อนจ่ายทีหลัง หรือแบบเติมเงินก็ได้ และจ่ายต่อเมื่อมีคนคลิกเข้ามาเท่านั้น ทำให้คุ้มกับเงินที่จ่ายออกไป
  • สามารถ วัดผลและปรับปรุงได้ง่ายจากข้อมูลที่เป็นตัวเลข หลังจากที่ทราบว่าเราสามารถที่จะทำโฆษณา ออกสู่สายตาของคนทั่วประเทศหรือทั่วโลกได้อย่างไรแล้วก็
เริ่มต้น เปิดบัญชีกับ Adword ซึ่งมีค่าเปิดเพียง $5 หรือ ประมาณ 200 บาท เท่านั้นเอง ซึ่งเป็นเงินเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพและผลตอบรับที่เราจะได้

โดยที่หน้าสมัครเราสามารถเลือกเป็นภาษาไทยได้ หรือต้องการภาษาอื่นก็เลือกได้เลย และเลือกที่ช่อง
ลงชื่อเข้าใช้
หลังจากนั้นจะเข้าสู่หน้าให้เลือกรูปแบบของบัญชี ให้เลือกแบบมาตรฐาน เพราะจะสมารถใช้Google AdWords ครบทุกฟังค์ชั่น


และจะเข้าสู่ขั้นตอนที่ 1 เลือกสถานที่และภาษา ซึ่งเราสามารถเลือกประเทศเป้าหมายของเราได้ ว่าเราต้องการจะทำตลาดที่ประเทศไหนทั่วโลก และเลือกภาษาที่ใช้เขียนโฆณา

ส่วนขั้นตอนที่ 2 เป็นหน้าให้ใส่ (Display URL) ของเราลงไป เป็นหน้าที่จะส่งลูกค้าของเราไปสู่เว็ปของเรา และข้อความที่เราจะใช้โฆษณา โดยจะมี 3 บรรทัด

บรรทัดที่ 1 เป็นหัวโฆษณา เขียนได้ 25 ตัวอักษร (เป็นข้อความที่ใช้ดึงดูด)

บรรทัดที่ 2 เป็นข้อความโฆษณาข้อความแรก ความยาว 35 ตัวอักษร

บรรทัดที่ 3 เป็นข้อความโฆษณาข้อความที่สอง ความยาว 35 ตัวอักษร (สองบรรทัดเขียนให้คนอยากซื้อสินค้า)


ขั้นตอนที่ 3 เป็นขั้นตอนการใส่ Keyword เป็นคำที่คนจะใช้ค้นหาสินค้าการใส่เครื่องหมาย “-” และ [-] นี้เป็นการใช้ประโยชน์จากเทคนิค Matching Optionเพื่อให้ Keywords ที่เราใช้สามารถจำกัดเป้าหมายที่ชัดเจนได้ เรียนรู้วิธีการใช้งาน Matching Option เพิ่มเติมได้ที่ http://www.adwords-eclass.com/?home=9257


จากนั้นขั้นตอนที่ 4 เลือกสกุลเงินที่เราจะใช้ในการจ่ายค่าโฆษณากับ Aword ซึ่งก็แล้วแต่ผู้ใช้จะเลือกนะครับ แต่สำหรับผมเลือก USD เพราะสดวกต่อการคำนวนต้นทุน

ขั้นตอน ที่ 5 เป็นการตั้งงบโฆษณาต่อเดือน ว่าเราจะจ่ายเงินเป็นค่าโฆษณาเป็นจำนวนเงินไม่เกินเท่าไหร่ต่อเดือน ซึ่งทำให้เราไม่ต้องกังวลในเรื่องค่าใช้จ่ายในอนาคต

แล้วก็กดดำเนินการต่อไป


และก็จะเข้าสู่หน้าที่ Adword จะถามเราว่าเราจะใช้ชื่อบัญชีของเราเป็นอะไร ซึ่งเป็นชื่อ Email-ของเรานั้นเอง ในกรณีนี้ถ้าเรามี Email ของ Gmail ก็เลือกชื่อ Mail ของเราเป็นชื่อ Login ได้เลย และตั้ง password (โดยส่วนใหญ่สมัครครั้งแรกใช้ Gmail จะดีที่สุด) แล้วทาง Google Adword ก็จะส่ง mail มาให้เรายืนยันบัญชีว่าเป็นของเราอย่างถูกต้อง และเราก็เข้าไปในบัญชีของเรา เราจะพบว่าบัญชีของเรายังไม่แสดงโฆณาเพราเราจะต้อง จ่ายค่าสมัครซึ่งเป็นเงิน $5 เสียก่อน ก็เข้าไปตรง บัญชีของฉัน จากนั้นก็เข้าไปใส่ข้อมูลที่เราจะให้ทาง Google เก็บเงินกับเราทางไหน โดยเข้าไปที่ตั้ง ค่าเกี่ยวกับการจ่างเงิน แล้วก็เลือกประเภทบัตรที่จะใช้จ่ายค่าบริการ ซึ่งจะเป็นบัตรเครดิต หรือ e-webcard ก็ได้ และหลังจากเราทำรายการตรงนี้เสร็จแล้วทาง Google ตัดเงินได้แล้วก็จะเริ่มแสดงโฆษณาของเราแล้วครับ


โดยหน้าตาภายใน Account ของเราจะเป็นแบบนี้ครับจะมีค่าจำนวน ที่แสดงโฆณาของเราต่อวันและจำนวนคลิกเท่าไหร่ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ซึ่งเราสามารถพัฒนาประสิทธิภาพโฆณาของเราได้ต่อไปครับ
หวังว่าแต่และท่านคงจะนำไปใช้ได้หรือมีประโยชฯไม่มากก็น้อยนะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมก็ใช้โฆษณาอยู่กว่าจะจับจุดได้ แฮกๆๆ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ