วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

บทที่ 5 บทส่งท้าย...ฝากไว้ให้คิดต่อ

เรื่องราวการ รวยด้วยโลกออนไลน์ ตามที่ได้นำเสนอไปอย่างย่นย่อ หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจบ้าง ไม่มากก็น้อย ความจริงแล้วเรื่องราวเหล่านี้ ปัจจบันมีให้ศึกษาอยู่มากมายบนเน็ตใครสนใจลองศึกษาดูนะครับ โดยเฉพาะนักศึกษาที่คิด ต้องการจะหาเงินใช้ระหว่างเรียน

อยากจะฝากความคิดเห็นไปยังท่านอธิการบดี ท่านผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.ชาญชัย ยมดิษฐ์ และทีมบริหารรุ่นใหม่ ไฟแรง ของ ม. หมู่บ้านจอมบึง ผมพอจะทราบบ้างว่าขณะนี้นักศึกษาของม. หมู่บ้านจอมบึง ลดน้อยลง ก็ไม่แปลกหรอกครับ เจอกลยุทธ์ "การศึกษาแบบขายตรง" ของสถาบันต่าง ๆ ทั้งมหาลัยของรัฐและเอกชน ก็เลยทำให้ การศึกษาแบบ "รอลูกค้า" แย่ไปเหมือนกัน

แต่จะอย่างไรก็ตาม การศึกษาขายตรงแบบที่ว่า นักศึกษาก็ยังต้องจ่ายเงินเรียนอยู่ดีกว่าจะจบ ป.ตรี ก็หลายแสนบาทที่เดียวแหละ จบแล้วก็ยังไม่รู้ว่าจะมีงานทำหรือเปล่า ผมว่าสมัยนี้การเรียนแบบ ขายนาให้ลูกเรียนนั้น มันน่าจะยกเลิกกันได้แล้ว นักศึกษามหาลัยควรจะมีสติปัญญาพอที่ควรจะพึ่งตนเองให้ได้ แล้วถ้า ม.หมู่บ้านจอมบึงทำได้ล่ะ รับรอง มีคนมาเรียนกันตรึมรับไม่ไหวที่เดียวแหละ การหาเงินจากโลกออนไลน์นั้นทำได้ไม่ยากเย็นนัก ไม่ต้องมีเงินทุนมากมาย ไม่ต้องการคารสถานที่ นักศึกษาระดับมหาลัยทำได้สบายมาก อาจทำเป็นหลักสูตรเสริม หรือผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของทุกภาควิชา หรืออื่น ๆ ตามธรรมชาติของแต่ละวิชาก็แล้วแต่จะคิดกัน ผมคิดว่าการศึกษานั้น ควรจะเป็นแบบ เรียนไปพร้อมกับทำงานหาเงินไปด้วยในขณะเดียวกัน ไม่ใช่แบบ ขอเงินแม่เรียนก่อนจบแล้วค่อยมาคิดวิธีหาเงิน มันไม่ทันกินแน่ ๆ

ผมมาเรียน หลักสูตร ป.บัณฑิต บริหารการศึกษา ที่นี่ ได้ประมาณ 7 เดือน รู้สึกว่าตนเองมีความพึงใจ และรักสถาบันแห่งนี้ไม่น้อย ก็เลยอยากมีส่วนร่วมในการที่จะทำประโยชน์ให้กับทางมหาลัยแห่งนี้บ้าง แม้จะเป็นเพียงแค่ความคิดเห็นเล็กน้อยก็ยังดี

1 ความคิดเห็น:

  1. สำหรับคนที่คิดจะหารายได้ด้วยวิธีนี้ เป็นสิ่งที่ดีมาก แต่ถ้าเป็นการหารายได้เสริม ต้องอย่าลืมความรับผิดชอบในหน้าที่ปัจจุบัน ควรสมบูรณ์ก่อน ไม่ใช่วันๆ เอาแต่นั่งทำเว็บบล็อกแล้วไม่รับผิดชอบงานประจำ

    ตอบลบ